วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ตู้ปลา กับการดูแลรักษา


ตู้ปลา กับการดูแลรักษา


ตู้ปลา กับการดูแลรักษา (ข่าวโลกสัตว์เลี้ยง)

          การเลี้ยง ปลาสวยงาม หรือปลาตู้ให้คงความสวยงามอยู่ตลอดไปนั้น ผู้เลี้ยงจะต้องใส่ใจและเอาใจใส่ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ภายในตู้เลี้ยงเป็นอย่างดี เพราะตู้เลี้ยงเปรียบเสมือนบ้านของปลาสวยงาม ดังนั้น ถ้าปล่อยให้บ้านรกรุงรัง ก็จะกลายมาเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค นำมาซึ่งความเจ็บป่วยของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านได้ ฉะนั้นผู้เลี้ยงปลาจึงต้องตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลตู้ปลา ซึ่งหลักสำคัญในการดูแลรักษา มีดังนี้

          ผู้เลี้ยงควรหมั่นตรวจเช็คดูรอยรั่วซึมบริเวณรอยต่อกระจก ไม่ว่าจะเป็นตู้ปลาแบบเก่า หรือใหม่แกะกล่อง เพราะส่วนมากมักจะพบว่ามีรอยรั่วซึมของน้ำอยู่เสมอ สาเหตุเกิดจากชัน หรือกาวซิลิโคนเสื่อมคุณภาพ หรือบริเวณที่ติดตั้งตู้ปลาได้รับแสงแดดและความร้อนจัด หรือเกิดจากการกระทบกระแทกกับวัตถุอื่น ๆ จึงควรระมัดระวัง 
          อย่างไรก็ตาม หากตู้ปลาเกิดจากการรั่วซึม สิ่งที่ต้องทำคือปล่อยน้ำทิ้งให้หมด เช็ดทำความสะอาดแล้วผึ่งลมให้แห้งสนิท จากนั้นก็นำมาซ่อมแซม โดยการใช้ชันหรือกาวซิลิโคนทารอยรั่วให้เรียบร้อย ปล่อยทิ้งไว้นานพอประมาณ จนมั่นใจว่าติดสนิทดีแล้วจึงใส่น้ำลงตู้ปลา สังเกตรอยรั่วซึมของน้ำอีกครั้ง ถ้าไม่มีรอยรั่วซึมแล้วจึงเริ่มจัดตู้ปลาพร้อมปล่อยปลาลงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น