วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การดูแลรักษาพรรณไม้น้ำ

การดูแลรักษาพรรณไม้น้ำ


   แสง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะพรรณไม้น้ำมาก เรพาะแสงเป็นตัวช่วยให้เกิดปฏิกิริยาสังเคราะห์แสง เมื่อแสงสว่างผ่านน้ำลงไป จะเกิดการหักเหพื้นใต้น้ำจะได้รับแสงสว่างผิดจากความเป็นจริง พืชที่อยู่ในระดับน้ำต่าง ๆ ก็จะได้รับปริมาณแสงสว่างที่แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้น การจัดตู้ปลาจึงควรคำนึงถึงทิศทางและความต้องการของพรรณไม้น้ำแต่ละชนิดด้วย

           อุณหภูมิในตู้ปลา จะมีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่ไม่มากนัก และค่อนข้างคงที่ ดังนั้นพรรณไม้น้ำจึงไม่ค่อยมีผลกระทบมากนัก

           ก๊าซ ปริมาณก๊าซที่สำคัญที่สุดกับพรรณไม้น้ำคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งพืชทุกชนิดต้องการในการสังเคราะห์แสง ในขณะเดียวกันพรรณไม้น้ำก็คายออกซิเจนออกมา ถ้าภายในตู้ปลามีทั้งพรรณไม้น้ำ และสัตว์อยู่ด้วยการ อัตราการคายออกซิเจนของพรรณไม้น้ำ พอเหมาะกับอัตราการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ของสัตว์ สภาพแวดล้อมในตู้ปลาก็จสมดุล

           ความหนาแน่น หลังจากการตกแต่งพรรณไม้น้ำเรียบร้อยแล้ว เมื่อปลาได้รับอาหาร และแสงสว่างที่พอเหมาะพอควร ก็จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดความหนาแน่น ซึ่งสภาพแบบนี้ อาจก่อให้เกิดความเสียสมดุลระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกัน จึงจำเป็นที่จะต้องตัดแต่ง หรือเคลื่อนย้ายพันธุ์ไม้น้ำที่เสียรูปทรง หรือหนาแน่นเกินไป ออกจากตู้ปลา 

           การเปลี่ยนน้ำ มีความจำเป็น เพราะน้ำที่ใช้เลี้ยงปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ แร่ธตุบางชนิดจะถูกนำไปใช้หรือแลกเปลี่ยนไปบ้าง โดยปลาหรือพรรณไม้น้ำหรือของเสียที่เกิดขึ้น ดังนั้น จึงควรมีการตรวจเช็เพื่อปรับสภาพน้ำตามสมควรด้วยการเปลี่ยนน้ำทุกเดือน หรืออาจเปลี่ยนน้ำเมื่อปรากฎว่า ในตู้มีตะไคร่หรือน้ำขุ่น

           ข้อควรระวัง การเปลี่ยนน้ำจะต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง กี่ยวกับค่าความด่างของน้ำในตู้ปลากับน้ำใหม่ที่เติมลงไป ว่ามีความเป็นกรด ด่าง อุณหภูมิ และปริมาณสารบางตัวแตกต่างกันมากเกินไปหรือไม่ ถ้าเป็นน้ำประปาควรปรับความแตกต่างของสารคลอรีนให้ใกล้เคียงกันก่อนที่จะเติมลงในตู้ปลา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น